5 bước để kiếm tiền từ đam mê

September 24, 2014

Tìm ra niềm đam mê

Thường thì chúng ta hay gặp phải vấn đề ngay từ bước đầu tiên này. Thật ra chúng ta ai cũng có đam mê của riêng mình có điều chúng ta không nhận ra nó hoặc gọi nó bằng một cái tên khác như: năng khiếu, sở thích, ham muốn, khoái, nghiện... Cũng có trường hợp, vào một ngày đẹp trời nào đó, sẽ có một người nào đó xuất hiện và chỉ cho bạn biết đam mê bạn là gì!
Làm sao để kiếm tiền từ công việc đam mê?
Lúc còn nhỏ, tôi có một sở thích là ngồi lên một chiếc thùng thiếc và dùng gót chân của mình để gõ nhịp theo nhạc. Những lúc rảnh rỗi tôi thường bắt mẹ phải hát để cho tôi dùng chân gõ trống. Cứ như thế thời gian cha tôi, lúc này ông làm bầu show, phát hiện ra thằng nhóc nhà mình có cái sở thích đặc biệt này nên ông quyết định dạy tôi chơi trống. Chỉ sau 1 tháng dạy bảo, một thằng nhỏ 8 tuổi có thể chơi trống một cách thành thạo làm ông kinh ngạc. Lúc đó tôi đòi đi theo đánh cho ban nhạc của cha nhưng ông nhất quyết không cho vì tôi bé quá nên khi ngồi vào thì lọt thỏm bên trong. Khán giả chỉ nghe tiếng trống mà không thấy người thì cũng không ổn.
Nhưng cái gì tôi quyết thì phải được...

Vượt qua thử thách

Trong ban nhạc thì một nhạc công nào đó có thể đánh sai nhưng trống thì đó là điệu tệ hại nhất. Nếu trống chơi sai một nhịp thì cả dàn nhạc ngay lập tức lãnh hậu quả.
Cũng vì tay chân chưa phát triển hoàn chỉnh nên tôi cũng đã đánh rơi một nhịp trong lần thử sức đầu tiên cùng ban nhạc chuyên nghiệp. Cũng kể từ đó, cha không dám cho tôi tham gia nữa. Ngay cả những buổi tập trong nhà, tôi luôn bị nhốt vào... lãnh cung. Mỗi lần ló đầu ra lại bị đuổi vào... đi ngủ.
Cách kiếm tiền từ đam mê
Lúc đó tôi không buồn, chỉ bực bội và quyết tâm sẽ phục hận.
Vậy là ngày nào tôi cũng tranh thủ lúc không có ai ở nhà lại leo lên dàn trống và mở nhạc đánh theo. Tôi cứ như thế liên tục. Và sáu tháng sau...

Hãy phấn đấu trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của bạn

Sau 6 tháng luyện tập và chờ đợi thì một cơ hội cũng đến với tôi. Tôi còn nhớ rất rõ, đó là cái lần tay trống của Cha tôi một tai nạn khi anh này say rượu tông vào một người đi đường. Cha tôi đành phải tìm người thay thế gấp. Ông có sẵn trong tay cũng khá nhiều tay trống của nhiều band khác nhau. Nhưng buồn thay cho ông, tất cả đều bận show vì đó cũng là thời gian cuối năm event tiệc tùng rất nhiều. Nhưng nỗi buồn của người này lại đôi khi là niềm vui của người kia. Nhìn qua nhìn lại chẳng còn phương án nào khác, ông đành bốc tôi đi.
Nhung buoc kiem tien tu dam me
Tôi đĩnh đạc bước lên dàn trống như như cái kiểu cầu thủ bước lên bục nhận cúp vàng. Ca khúc đầu tiên vang lên trong tiếng trống giòn tan của tôi đó là Hotel California, tiếp theo là Careless Whisper... Kết thúc màn biểu diễn, cả khán phòng đứng lên vỗ tay còn to rõ hơn cả tiếng trống của tôi. Không phải vì tôi chơi quá hay, nhưng người ta phấn khích vì tôi là một tay trống còn nhỏ mà có võ.
Và đặc biệt hơn, ai cũng thừa nhận rằng, tôi chơi khá hơn cha mình. Ông cũng phải công nhận điều đó.
Cũng kể từ lần đó, mỗi khi tôi không bận đi học thì Cha tôi cũng cho tôi ké được vài show. Không lâu sau, tôi đã trở thành một tay trống nổi tiếng nhất khu vực và những ban nhạc khác đến liên hệ với cha tôi mời tôi bay show khắp nơi. Chắc thấy con mình cũng đã đủ lông đủ cánh, cha đồng ý cho tôi rời khỏi gia đình và theo hẳn một ban nhạc quy mô lớn nhất khu vực thời điểm đó. Ông chủ mới của tôi cũng tặng hẳn tôi một chiếc dream 2 để tiện đi lại, dù lúc đó tôi vẫn chưa đủ tuổi lái xe và chống chân cũng còn khó khăn lắm. Nhưng tôi là vậy, leo lên dàn trống khi còn bé xíu còn được thì leo lên cái xe có hề gì.
Rời gia đình, tôi thuê hẳn một cái nhà riêng ở thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước để vừa trọ học, vừa để đi show... chuyên nghiệp. Cuộc đời tôi cũng độc lập về thời gian và tự do tài chính kể từ đó!

Cho không sản phẩm

Trở thành một nghệ sĩ thực thụ nên tôi kiếm tiền nhiều lắm. Cứ độ vào những tháng cuối năm, lịch bay show của tôi dầy đặc. Tôi còn nhớ rất rõ, cứ mỗi tuần, tôi lại lấy tiền kiếm được để mua một chỉ vàng mang về cho mẹ giữ giúp.
Có điều, nhớ lại thời gian đó và kể cả về sau, tôi nhận thấy có một điểm chung rằng: Tôi chơi vì đam mê, chứ không phải vì tiền. Được ngồi lên dàn trống, nắm lấy cặp dùi và đắm mình trong những điệu nhạc với tôi đã là quá hạnh phúc rồi. Thời gian đầu chơi trống, tôi cũng chẳng nhận được đồng nào từ cha mình. Nhưng rồi tiền bạc đến một cách rất tự nhiên, người ta ngày càng trả cao hơn để muốn tôi chơi cho họ. Nhưng tiền với tôi như một phần thưởng khích lệ tôi tiếp tục đam mê của mình mà thôi chứ không phải vấn đề quyết định.
Hướng dẫn kiếm tiền từ những đam mê
Nếu bạn bắt đầu theo đuổi niềm đam mê của mình thì tôi cũng khuyên bạn: Hãy cho không sản phẩm của mình! Điều này không chỉ đúng trong lĩnh vực nghệ thuật, mà còn đúng trong kinh doanh. Gillette từng cho không dao cạo râu, FB cũng cho bạn xài miễn phí, google cũng đâu lấy tiền của bạn,... nhưng họ vẫn thành công và mang về doanh thu bạc tỷ. Người ta gọi đó là chiến lược: Giá bằng 0!

Mở rộng hóa, Tự động hóa

Đến những năm học cấp ba, tôi mới nhận ra một điều, Mình còn thêm một đam mê khác đó là: Đam mê được chia sẻ. Rảnh rỗi tôi lại đi lòng vòng trong lớp chỉ bài cho bạn bè. Có đứa thầy giảng bài mãi không hiểu chứ tôi mà nói vài câu là nắm được ngay vấn đề. Đam mê là vậy, đam mê ở đâu, năng khiếu thường ở đó. Chúng như hai anh em thân thiết, vừa thấy thằng anh thì thằng em cũng xuất hiện. Tôi thấy mình đúng là có cái khiếu hướng dẫn người khác hiểu được vấn đề như chính mình đã hiểu vậy.
Cach kiem tien tu cong viec ma minh dam me
Tôi cứ như thế, lúc trên lớp rảnh rỗi lại đi chỉ bài cho bạn bè. Những lúc như thế tôi thấy sướng và bạn tôi cũng rất vui. Chuyện gì đến cũng đến, đúng như một quy luật. Một nhóm bạn của tôi quyết định mời tôi là gia sư mở lớp dạy luyện thi tốt nghiệp. Sẵn cái đam mê đó, tôi đóng ngay cái bảng to đùng trong phòng mình, rồi mỗi tuần 3 buổi mời đám bạn tới học. Tôi cũng chẳng suy nghĩ vấn đề thu học phí nhưng cứ mỗi tháng những "học trò" của tôi lại đều đặn... gửi phong bì. Kể từ đó, tôi có thêm cái nghề thứ hai mang lại thu nhập cho mình bên cạnh nghề chơi trống.
Các bạn thấy không, đam mê không chỉ có một, mà có thể có nhiều.Nó sẽ phát triển theo thời gian. Khi tuổi của bạn thay đổi thì đam mê rất có thể thay đổi. Nhưng dù đam mê gì thì rồi chúng ta cũng có thể biến nó thành một nguồn thu nhập cho mình.
Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Cái tôi phải đánh đổi cũng không nhỏ chút nào. Vì phải bận chạy show liên tục, dạy liên tục. Tôi chẳng còn thời gian nào để chăm sóc mình. Tối nào cũng 1 - 2 giờ tôi về đến nhà trong trạng thái mệt và say. Sáng ra lại phải đi học sớm. Chính vì vậy mà suốt thời gian đó tôi phải nốc mỗi ngày vài lon nước tăng lực, hai ba ly cafe đen đậm. Tiền của tôi ngày một nhiều nhưng sức khỏe thì lại ngày càng kém đi. Tôi thiếu ngủ trầm trọng và có nhiều dấu hiệu của bệnh tật. Nhưng cái giá lớn nhất mà tôi phải trả đó là: Trượt đại học!
Một học sinh luôn giữ top 3 suốt 12 năm liền phải chấp nhận một kết quả như vậy với tôi là một đòn chí mạng.
Tôi nằm lì trong phòng suốt 1 tuần liền để gặm nhấm nỗi đau của mình!
Chuyện tiếp theo như thế nào tôi đã chia sẻ trong một bài viết khác. Có điều, cũng nhờ những lần vấp ngã đó tôi mới rút ra cho mình một bài học: Theo đuổi đam mê không thì cũng chưa đủ, vì thời gian là có hạn. Một người có nhiều đam mê như tôi lại càng rất khó chu toàn mọi việc. Chính vì vậy, đã đến lúc tôi nghĩ đến chuyện: phải tự động hóa.
Tự động hóa có nghĩa có thể bán mọi thứ nhưng hạn chế bán thời gian của mình. Thay vì chơi trống, tôi bỏ tiền ra thuê người khác chơi cho mình, thay vì đi dạy, tôi chỉ tổ chức lớp dạy và thuê người khác dạy cho mình. Tôi dùng tiền để kiếm tiền. Hay nói cách khác, thay vì làm nghề mình đam mê, tôi chuyển sang dùng tiền đầu tư vào lĩnh vực mình đam mê. Tôi bắt đầu công việc của một ông bầu và mở công ty quản lý cũng từ lý do đó! Các buổi giảng của tôi cũng dần chuyển sang online, tôi chỉ bỏ công ra thưc hiện bài giảng đúng một lần rồi phát hành trên toàn quốc. Cũng nhờ vậy mà bây giờ tôi có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, giải quyết công việc hiệu quả hơn và có thể tự do làm điều mình thích.
Các bạn thân mến, kể câu chuyện này ra tôi nghĩ các bạn cũng bắt gặp đâu đó hình ảnh của mình và tìm ra được câu trả lời cho bản thân mình. Đó cũng là điều tôi cảm thấy vui nhất.
Kiếm Tiền Từ Đam Mê là con đường tôi đã đi và bạn cũng có thể, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, từ những những hành động nhỏ nhất!
Huỳnh Minh Thuận (Bầu Thuận)
Đã có 0 lời bình luận cho chủ đề 5 bước để kiếm tiền từ đam mê. Trang web dophuquy.com rất hoan nghênh đón nhận những lời bình luận mang tính xây dựng từ độc giả.
 
Di chuyển lên trên cùng



Bình luận bài viết